Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Hoa hồng Handel




Handel Rose: (Modern Climber) Dark stems and glossy, dark green foliage. Flowers large, semi-double, silvery-white with pink and red markings on the petal edges. Scented. Vigorous.


Mình bắt đầu có ý thích trồng cây khởi nguồn từ giấc mơ được sở hữu một giàn hồng leo. Một hôm, có cô bạn thời đại học gửi cho mình những bức ảnh hoa hồng tuyệt vời, cô ấy cũng thích trồng một giàn hồng leo như mình:

Nguồn: Internet

Tinh thần trồng hoa lên cao vời vợi! Mình nghiên cứu trên các trang web, các diễn đàn hoa, thấy mọi người nói hồng leo chỉ nở hoa một mùa/năm, lại phải đủ nắng và gió nên tinh thần của mình sụt giảm. Nhà mình chỉ có 10m2 sân thượng bé xíu... Mình chuyển hướng sang yêu em Dạ Yên Thảo... Đó là vào khoảng cuối tháng 10/2012.

Cho đến một ngày, mình thấy một cô bạn trong Hội hoa Ban công đặt hàng một cây hồng leo từ Page Favourite Little Corner (FLC) trên Facebook. Loại hồng này nghe nói nở quanh năm. Không chần chừ mình đặt luôn 1 cây. Tại thời điểm đó các màu khác đã hết, chỉ còn màu này nên mình lựa tạm bạn Handel này:

Handel - Hồng leo, hoa thơm, tương đối nhiều gai

Cuối tháng 12 thì hàng về đến Việt Nam. Mang về nhà là một chùm bareroot, trông như mớ củi. FLC đã ngâm nước giúp mình một đêm, do đó khi mang về mình chỉ việc trộn đất trồng. Bộ rễ của em này dài khoảng 30cm, nên mình phải chọn một cái chậu rất to, đường kính & chiều cao 50cm. Không kịp ra ngoài chọn cái chậu sành như ý tưởng ban đầu, mình lôi chậu trồng đào dịp Tết ra, đổ khoảng 2 bao đất TN05 + phân trùn + trấu + phân hữu cơ rồi lấp đất trồng.

Khoảng mấy tuần sau bạn ấy bắt đầu nhú những cái tược đầu tiên. Nhìn những tược mơn mởn mà mừng quá thôi. Nhưng rồi... một lũ nhện cứ giăng kín các lá. Thời tiết đợt ấy lại lạnh rồi ẩm ướt. Lá thì cứ khô dần và rụng. Mình buốt hết cả ruột. Phun đến 3 lần các loại thuốc diệt nhện mới hết, haizzzz.

Sau khi chiến đấu xong với lũ nhện thì cành lá xác xơ, mình cấp thêm dinh dưỡng cho em ấy mà thấy không có gì biến chuyển. Lòng lo âu...



Mùa xuân đến, cây bắt đầu nhú thêm tược, mang lại sức sống cho cây. Một cành bắt đầu vươn dài ra và trổ cái nụ đầu tiên vào cuối tháng 5/2013. Mừng quá đợt đầu tiên được đúng 1 bông. Ngắm cái màu thấy không giống màu khi đặt hàng. Màu thực tế nhìn yêu hơn. Mình băn khoăn không biết có đúng là loại mình đã đặt không, hay vụ mất tag đã cho mình cơ may rinh được em hồng đẹp hơn :-) Đến khi bông hồng nở hết cỡ, mình bắt đầu nhìn thấy có một chút viền hồng đậm hơn bên ngoài cánh, có vẻ chính là em Handel, nhưng có thể do thời tiết, đất trồng khác và sâu bệnh đã khiến em ấy nhạt màu, viền không đậm chăng?

Hoa nở đợt 1 ngày 16/5/2013 được duy nhất 1 bông:  


 Bông đầu tiên còi, hơi có một chút viền hồng đậm mảnh bên ngoài, nhưng chụp lên nhìn không rõ


Cuối tháng 6/2013... Lúc này cành đã vươn dài hơn và bạn hồng bắt đầu nhú 2 cái nụ chúm chím, màu đã đậm hơn đợt đầu tiên. Mình cũng chỉ nhìn thấy viền đậm mảnh bên ngoài cánh, chụp lên không rõ lắm, nhưng màu thì đúng là có hơi hướng giống Handel, 90% đích thị là em nó. Có lẽ đợi vài đợt hoa nữa thì lên màu sẽ rõ hơn?

Hoa nở đợt 2 ngày 29/6/2013 được 2 bông:

Nụ hồng xinh

... lấp ló 
Mầm tược mới, chắc sắp được ngắm bông nữa
 
Chúm chím
 
... và hàm tiếu

... đúng độ xuân thì
  

Mình thấy yêu em hồng này quá. Mùa hè đang nắng nóng, Dạ Yên Thảo ra đi gần hết, Dừa cạn cũng héo rũ nhiều, nhìn vườn cây chỉ thấy thấp thoáng hoa chứ không tưng bừng như hồi mùa xuân nữa thì em hồng mơn mởn này đã tiếp cho mình thêm tình yêu hoa lá. "Cám ơn một đóa xuân ngời"!!!


Tham khảo đặc tính của Handel Rose:

 

2 nhận xét:

  1. Bạn oi , mình cũng rất mê hồng leo mà chưa trồng được vì không có giống , bạn mua giống bằng cách nào chỉ cho mình với . Có được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình mua giống dạng Bare root của FLC trên facebook. Đường link ở phía trong bài viết đó bạn.

      Xóa